Top Kinh Nghiệm Chọn Mua Nấm Linh Chi

nam linh chi co tac dung the nao 150x150 - Top Kinh Nghiệm Chọn Mua Nấm Linh Chi %year

Thử hỏi từ hồi giờ bạn đã mua lầm thứ gì chưa? Quần áo, đồ ăn, máy tính, điện thoại, các loại rau quả, trái cây,… Hiển nhiên thứ nào càng giá trị thì việc mua chúng ta càng cần phải xem xét kĩ đúng không? Và nấm linh chi cũng vậy? Làm thế nào để có thể chọn mua nấm linh chi được chính xác nhất và không phải bị một cú lừa đây? Ngoài việc tìm được địa chỉ bán nấm linh chi uy tín ra thì còn phải tự dựa vào bản thân mình nữa nhé. Đó là vấn đề về việc chọn mua nấm linh chi theo kinh nghiệm nha. Vì rất nhiều vấn đề cần quan tâm như là mua nấm linh chi hàn quốc ở đâu tốt, khi đây là bạn đang chọn mua nấm linh chi ngoại hơn là linh chi Việt Nam rồi. Các vấn đề liên quan như mua nấm linh chi ở sài gòn(hay một địa chỉ nào đó bạn đang ở), mua nấm linh chi rừng ở đâu, nấm linh chi đỏ Việt Nam có tốt không? Hay cách sử dụng nấm linh chi như thế nào là hạp lý(vấn đề này hơi đi xa ở việc kinh nghiệm chọn nấm linh chi nhỉ). Và bạn an tâm, bạn đừng sợ vì Nấm Linh Chi Blog đã tham khảo qua các bài viết rồi thì bài viết dưới đây được chia sẻ của bên CNV thì có thể giúp ích bạn được rất nhiều. Ai muốn đọc link nguồn thì kéo xuống cuối bài để vào bài viết gốc nhé.

Trị trường linh chi nước ta rất đa dạng về sản phẩm từ trong nước đến nhập ngoại, rất khó để mọi người có thể tự chọn cho mình loại nấm phù hợp. Với kinh nghiệm của Tú tại thì trường Việt Nam khuyên mọi người nên chọn nấm có nguồn gốc xuất xứ tại Việt Nam tức là được nuôi trồng trong nước kể cả một số giống nấm nước ngoài cũng được nuôi trồng ở Việt Nam. Điều này giúp chúng ta biết rõ được về giống nấm và nguồn gốc xuất xứ nấm (quy trình sản xuất, môi trồng nuôi trồng…), đặc biệt hơn đó là giá thành.

Cảnh báo về nấm linh chi giả

Dạo qua một số của hàng công ty lớn nhỏ ở TP.HCM sẽ thấy được nấm nhập ngoại Hàn Quốc, Nhật Bản được bày bán rất nhiều với giá nào cũng có rẻ từ 1 triệu đến đắt vài chục triệu được đóng hộp dán nhãn mác rất đẹp. Nhưng nếu bạn chịu khó tìm kỹ hơn trên các trang bán hàng thương mại điện tử và đến trực tiếp mua thì những loại nấm trên có đủ chỉ có giá từ vài trăm đến vài triệu VNĐ, được đóng trong các túi nilon in nhãn mác nấm ngoại với hình dáng giống nhau đến 99%.

Vậy nấm đắt tiền là hàng thật và nấm rẻ là hàng giả? Tú tin rằng với xu hướng dùng đồ ngoại cộng với quan điểm “tiền nào của đó” của đại đa số người tiêu dùng sẽ suy nghĩ vậy. Thật khó tin, mọi người hãy đi thực tế một lần xem sao, mua về sử dụng xem có khác nhau không. Thậm chí ngay tại Hàn Quốc nấm linh chi giả cũng được bán rất nhiều, không phải là người có kinh nghiệm khi mua tực tiếp tại nước sản xuất vẫn bị nhầm. Nếu đã có cái nhìn khách quan rồi hãy xem tiếp phần phân tích bên dưới.

Sau đây Tú sẽ đưa ra 3 giống nấm linh chi phổ biến ở Việt Nam trong đó có 2 giống nấm nguồn gốc xuất sứ trong nước và linh chi giống Nhật (Nguồn gốc Nhật Bản/Japan) tất cả đều được nuôi trồng trong nước.

Quan sát trên hình phía phải là giống Xích chi Việt Nam, ở giữa là Hồng chi Việt hay còn được gọi là linh chi Đà Lạt (linh chi chân dài tương tự giống nấm DT quốc gia/nấm linh chi Việt Nam) và phía bên trái là giống Hồng chi Nhật (linh chi đỏ Japan), tức là được nhập từ Nhật về sau đó được chúng ta nhân giống và nuôi trồng trong nước. Ngoài ra 3 loại nấm trên thì còn một số giống nấm khác cũng được nuôi trồng tại Việt Nam với số lượng ít không được phổ biến như “Linh chi Trung Quốc”, “Linh chi Hàn Quốc”… Và sau đây mọi người sẽ hiểu rõ hơn vì sao Tú lại đưa 3 loại nấm trên vào bài viết này.

I. 6 sai lầm khi chọn mua nấm linh chi của người tiêu dùng

Những sai lầm sau đây Tú thường gặp rất nhiều ở người mua nấm linh chi và thậm chí ngay cả người bán cũng mắc phải (sau khi đọc hết bài viết này, mọi người có thể đi khảo sát thực tế). Có người dùng đánh giá nấm bằng kích thước, có người lại đánh giá nấm bằng số tuổi, trong khi đó có người lại đánh giá bằng lớp phấn trên bề mặt nấm… ngoài ra còn có rất nhiều cách đánh giá chủ quan theo hướng cá nhân của người tiêu dùng.

1. Nấm nhập ngoại tốt hơn nấm Việt: Gần như đây là quan điểm chung của nhiều người tiêu dùng khi xác định mua nấm linh chi, nhưng cho đến này vẫn chưa có một tài liệu hoặc chứng nhận nào được công bố chính thức về so sánh giữa nấm linh chi Việt và linh chi nhập ngoại.

Mọi người đã đi Hàn Quốc xem họ trồng bằng phương pháp nào chưa? Ở Hàn có khí hậu khắc nghiệt hơn chúng ta rất nhiều, rất khó để linh chi có thể phát triển một cách tự nhiên, nên họ sẽ dùng nhiều biện pháp nhân tạo để nấm có thể phát triển

2. Kích thước: Vẫn rất nhiều người thắc mắc “nấm linh chi to hay nhỏ tốt hơn” và đây cũng là sai lầm của không ít người. Mỗi loại nấm sẽ có những đặc trưng về hình dáng màu sắc khác nhau ví dụ như Xích chi Việt Nam có kích thước đường kính khoảng từ 8 – 13cm, thì hồng chi lại có kích thước từ 5 – 8cm, và một số loại nấm cổ linh chi có kích thước từ vài chục cm đến cả mét, hay nấm lim xanh mọc trong rừng đã được nhiều công trình nghiên cứu trong và nước chứng minh là có dược tính rất cao và cũng chỉ có kích thước chỉ từ 2 – 6cm. Trong đó cùng một loại như xích chi những tai nhỏ nhưng thu hoạch đúng độ tuổi vẫn đầy đủ bào tử không mốc không mọt thì vẫn tốt như những tai nấm khác cùng loại. Nên nhiều người đừng dựa vào kích thước để chọn nấm vì có một số loại linh chi phá gỗ sống trên thân cây có kích thước lớn có khi trên cả mét nhưng lại hoàn toàn không có dược tính.

3. Tuổi nấm: Nấm sống càng lâu càng tốt cũng chỉ đúng một phần vì nếu xét về điều kiện nấm nuôi trồng ở Việt Nam và nước ngoài như Hàn hay Nhật là khác nhau hoàn toàn. Chúng ta dùng phương pháp trồng trên túi mùn cưa cao su kèm theo khí hậu nhiệt đới nên nấm có khả năng phát triển nhanh hơn so với phương pháp trồng bằng gỗ khúc phủ dưới đất kèm theo khí hậu lạnh, với cách trồng và khí hậu trái ngược so với nước ta nên thời gian để nấm trưởng thành sẽ lâu hơn rất nhiều. Ngay cả nấm linh chi rừng có loại sống tới hơn trăm tuổi nhưng hầu như không còn dược chất vì đã hóa gỗ.

4. Phấn nấm: Theo một số bài báo trên Internet cho rằng dược tính trong phấn gấp khoảng 70 lần so với thân nấm trên cùng khối lượng cùng một loại nấm, trong khi đó theo một số tài liệu thì con số đó dừng mại ở mức 7 – 20 lần nhưng không có tài liệu tham khảo hay nghiên cứu khoa học nào. Nhưng theo một số nghiên cứu ở bài viết “bào tử nấm linh chi” trong 6 loại tiêu chuẩn thì thành phần Polysaccharide và Triterpenoid chỉ tương đương thân nấm trên cùng khối lượng

Khi đó dựa trên phấn nấm (bào tử) để đánh giá cũng chỉ đúng với một số loại nấm, như xích chi Việt cho nhiều phấn nhất trong các loại linh chi đang trồng phổ biến ở nước ta sau đó tới linh chi Đà lạt sẽ ít phấn hơn. Đối với giống nấm nhập như hồng chi Nhật mọi người sẽ thấy loại này sẽ cho phấn rất ít chỉ một lớp mỏng phủ trên bề mặt, hay một số giống linh chi được trồng trực tiếp tại Hàn Quốc chúng ta gần như không thể thấy được lớp phấn.

Như vậy mọi người lựa mua nấm nấm linh chi cũng đừng quá máy móc khi dựa vào phấn nấm để đánh giá chất lượng. Tú còn nhớ thời điểm mà Internet chưa phổ biến ở nước ta thì gần như linh chi do nông dân Việt nam sản xuất rất khó bán vì bị chê là dơ bẩn do có lớp phấn (nhìn như đất bám bụi bẩn), không đẹp như nấm nhập. Nhưng mọi người có thể không biết vì khi đươc nhập về Việt Nam có rất nhiều sản phẩm được chiết xuất hết dược tính trong nấm và cả phấn, khi tới tay người tiêu dùng sử dụng chỉ có thể thấy được màu nước của linh chi chứ dược tính gần như không còn. Hiện nay Internet tivi báo đài trở nên phổ biến phổ cập thì mọi người mới biết tới công dụng của bào tử nấm linh chi, nhưng lại có nhiều người chỉ nghe được thông tin này và chưa có nghiên cứu chuyên sâu lại đem đi hướng dẫn chia sẻ với người tiêu dùng một cách rất chung chung nên dẫn đến không ít người bị nhầm lẫn.

5. Độ cứng/trọng lượng: Nhiều người quan niệm nấm càng cứng thì chất lượng càng cao điều này cũng không chính xác vì đây là đặc trưng riêng của từng giống loại. Mỗi loại nấm sẽ có những đăc trưng riêng như Xích chi Việt nhẹ và mềm trong khi đó nấm Hồng chi Nhật lại nặng và cứng. Khi kiểm định cùng loại linh chi đỏ thì dược tính(hoạt chất)/khối lượng giữa các giống nấm linh chi với nhau đều có sự chênh lệch về thành phần hoạt chất nhưng không quá lớn. [1][2]

6. Mùi thơm: Nấm linh chi có mùi thơm của gỗ rất nhẹ đặc trưng tùy theo giống nấm nhưng phải thật tính ý chúng ta mới có thể cảm nhận được hương thơm này và không phải lúc nào cũng có thể ngửi được đâu nhé. Vì vậy mọi người cũng đừng máy móc quá khi chỉ dựa vào mùi thơm để làm yếu tố kiểm định chất lượng nấm.

III. Hướng dẫn cách nhận biết nấm linh chi chất lượng

Nấm linh chi màu gì tốt nhất

Chúng ta phải xác định được loại linh chi cần mua, vì mỗi loại sẽ có mỗi tính năng công dụng khác nhau, và hiện nay có 6 loại linh chi mang dược tính cao có tác dụng với sức khỏe con người nhiều nhất đó là:

  1. Hoàng chi có màu vàng
  2. Xích chi / đơn chi / hồng chi có màu đỏ xậm
  3. Bạch chi có màu trắng
  4. Tử chi có màu tím
  5. Hắc chi màu đen
  6. Thanh chi màu xanh

Linh chi đỏ đã được các nhà khoa học trên thế giới công nhận là loại nấm có dược tính cao nhất trong 5 loại còn lại và được sử dụng nhiều nhất

Vậy linh chi đỏ là loại nấm chúng ta xác định cần mua, việc chọn mua nấm bắt đầu rắc rồi từ đây vì có tới hàng trăm chủng loại linh chi đỏ khác nhau. Nên Tú sẽ loại bỏ một số giống loài không phổ biến để cho mọi người dễ tìm được nơi bán và có thể so sánh nấm linh chi cùng loại với nhau ở nước ta.

5 bước kiểm tra nấm linh chi

1. Nguồn gốc xuất xứ rõ ràng

Ba loại nấm Xích chi Viêt – Linh chi Đà lạt (hồng chi) – Hồng chi giống Nhật được đề cập trong bài vì những giống nấm này đều được nuôi trồng trong nước, tất cả đã được nghiên cứu kỹ lưỡng về thành phần dược tính/hoạt chất trong nấm đối với sức khỏe con người, đặc điểm môi trường sinh sống của từng loại trong điều kiện ở đất nước chúng ta. Sau khi những giống nấm trên đã được nghiên cứu kỹ lưỡng sẽ được phổ biến đến người nông dân để họ phát triển nuôi trồng.

  • Nấm chất lượng: Đòi hỏi người nông dân phải có kỹ thuật đặc biệt là kinh nghiệm, trồng nấm rất dễ ai cũng có thể trồng được nhưng để nấm tốt chất lượng không phải ai cũng làm được.
  • Nấm an toàn: Phải nói đến cái tâm người nuôi trồng, từ khâu nuôi trồng chăm sóc thu hái phải đạt chuẩn “Nông nghiệp sạch” điển hình như VietGAP, đóng gói phải đảm bảo được các yêu cầu an toàn vệ sinh thực phẩm của bộ y tế.

Những yếu tố trên cưc kỳ quan trọng vì môi trường sống của nấm sẽ tác động đến chất lượng nấm rất nhiều. Nấm mọc trên thân gỗ độc sẽ hút chất độc từ cây gôc đó hay như nấm mọc trong rừng bị ô nhiễm như trong nguồn nước có thủy ngân hay các chất hóa học độc hại thì rất độc nhé mọi người. Hay nấm được nuôi trồng ở các thành phố lớn sẽ dễ bị lẫn các tạp chất từ khí thải nhà máy xe cộ trên tai nấm nên khi sử dụng về lâu về dài là rất nguy hại đến sức khỏe.

2. Loại nấm cần mua

Chúng ta phải xác định được giống nấm cần mua là loại nào thì việc chọn nấm tốt là tương đối dễ dàng. Rất đơn giản khi mua nấm bạn hãy hỏi người bán hàng và xin họ một ít tư liệu về cây nấm đó như: hình ảnh nuôi trồng, thời gian phát triển cây nấm để có thể đối chứng với nấm chúng ta cần mua. Ở khía cạnh này gần như rất ít nơi bán nấm linh chi ở nước ta có thể thực hiện được nên mọi người hãy chọn những giống nấm phổ biến (Tú đã giới thiệu 3 loại ở trên hoặc có thể lên Internet tham khảo thêm)

3. Nấm thu hoạch đúng độ tuổi

Thu hái đúng độ tuổi của từng chủng loại linh chi, nấm sẽ cho giá trị dược tính cao nhất, vì ở giai đoạn non thì nấm chưa đạt tới lượng hoạt chất nhất định và khi quá già nấm sẽ hóa gỗ làm giảm hẳn lượng hoạt chất.

  • Cách nhận biết nấm linh chi khi còn non (áp dụng cho gần như tất cả các chủng loại linh chi trên thị trường hiện nay nhé) xung quanh tai nấm vẫn còn một viền trắng
  • Nấm trưởng thành là khi viền trắng không còn, đối với nấm có bào tử thì rất dễ để nhận biết với một lớp phấn màu nâu trên bề mặt.
  • Đối với nấm quá già hóa gỗ là rất khó để biết đối với các giống nấm không phổ biến, đặc biệt là nấm rừng gần như khó kiểm soát chỉ có thể mang đi kiểm định mới có kết quả rõ nhất.

4. Nấm không bị mốc/ mọt

Hai yếu tố trên nhận biết bằng mắt thường rất dễ nên việc này không có gì là quá khó khi đi mua nấm, chúng ta không nên mua khi nấm gặp phải 1 trong 2 yếu tố trên vì điều này chứng tỏ nấm không được bảo quản kỹ hoặc đã để lâu.

  • Nấm bị mọt ăn vẫn có thể dụng được nhé mọi người nhưng cho thấy chất lượng nấm đã giảm do không được bảo quản kỹ. Nên khi lựa nấm chúng ta nên để ý kỹ, nếu nấm có các lỗ nhỏ li ti tròn đều như đầu que tăm thì đó chính là mọt.
  • Nấm mốc xanh mốc đen … thì tuyệt đối không dùng được vì đây là nguồn gốc gây ra các loại bệnh nếu dùng về lâu về dài.

IV. 3 vấn đề thường gặp sau mua nấm

Nấm linh chi bị móp méo hoặc có điểm khuyết

Điều này rất bình thường và hoàn toàn không ảnh hưởng tới chất lượng nấm vì trong quá trình trồng đôi khi có một số tai nấm vươn quá cao đẫn tới đụng lên tai nấm phía trên hay tai nấm mọc lệch qua một bên đụng vào tai nấm bên cạnh. Các trường hợp đấy 2 tai nấm sẽ bị dính vào nhau nên khi người sản xuất tách ra nó sẽ có các điểm khuyết như vậy vẫn có thể dùng bình thường nhé mọi người.

Nấm có màu không đồng nhất

Màu nấm ở mặt trên thì gần như là giống nhau nhưng khác biệt là ở mặt dưới cũng hoàn toàn bình thường, như bạn sẽ thấy có một chỗ bị màu vàng kiểu như bị ố là do quá trình tưới nước bị đọng lại phía dưới gây hơi ố màu hoặc các tai nấm phát triển quá gần nhau nên một sỗ chỗ hơi thiếu ánh sáng làm điểm đó sẽ bị đổi màu. Hay trường hợp cùng một loại nấm nhưng mặt dưới nấm lại khác nhau có tai màu trắng đục hay tai màu ngả vàng phía mặt dưới là do thời điểm môi trường nuôi trồng. Những trường hợp này vẫn dùng bình thường không hề ảnh hướng chất lượng linh chi.

Tai nấm to nhỏ không đồng đều

Cùng một giống nấm nhưng lại có tai to nhỏ khác nhau thì nấm vẫn chất lượng và hoàn toàn dùng bình thường miễn sao được thu hái đúng độ tuổi. Cũng như màu sắc nấm ở phía trên vì môi trường nuôi trồng ở mỗi thời điểm sẽ cho ra thành phẩm có sự khác biệt.

Nấm linh chi là dạng nấm thân gỗ nên quá trình phát triển cũng chịu ảnh hưởng như khi chúng ta trồng cây, trồng rau… nên thời điểm nuôi trồng nấm sẽ bị côn trùng sâu phá hoại là việc hết sức bình thường. Nếu bạn thấy sâu trên tai nấm thì xin chúc mừng bạn nấm đó không có thuốc bảo vệ thực vật, cũng như bạn ra chợ mua một bó rau đẹp không tì vết không một con sâu thì bạn nên xem lại bó rau đấy.

V. Đánh giá nấm linh chi đỏ

Trong ba giống nấm được giới thiệu trong bài này là 3 loại được sản xuất phổ biến ở Việt Nam mọi người có thể lựa mua một cách dễ dàng tại các trang trại, cơ sở hay cửa hàng… nhưng mỗi loại đều có các ưu nhược điểm và giá thành khác nhau.

1. Xích chi Việt

  • Ưu điểm: được nuôi trồng phổ biến có thể dễ dàng mua bất cứ nơi đâu, có giá thành rẻ nhất trong 3 loại, tai nấm mềm dễ dàng chế biến.
  • Nhược điểm: Chất đắng ít, mùi vị thơm thấp nhất trong nhóm 1 và 2, màu nước không đẹp.

Gần như ai cũng có thể mua và sử dụng vì giống nấm này rất phù hợp với khí hậu Việt nam nên sản xuất được quanh năm, giá tiền giao động ở một biện độ tương đối rộng từ 500.000 – 800.000/1kg

2. Hồng chi Đà lạt

  • Ưu điểm: Hoạt chất cao có vị rất đắng, màu nước đẹp hơn Xích chi Việt và khi uống có mùi thơm hơn.
  • Nhược điểm: Giá thành cao vì chỉ phù hợp với môi trường trồng nhất định không thể trồng quanh năm.

Loại nấm này tương đối dễ chế biến và cũng có nhiều phấn như Xích chi Việt. Thích hợp cho người muốn sử dụng nấm để chữa bệnh vì hoạt chất rất cao, với giá tiền giao động từ 800.000 – 1.200.000/1kg.

3. Hồng chi Nhật bản

  • Ưu điểm: Hương vị thơm dễ uống nhất trong 3 loại, màu nước hổ phách rất đẹp và trong.
  • Nhược điểm: Cũng như linh chi Đà lạt vì điều kiện phát triển chỉ hợp với thời điểm nhất định trong năm nên sản xuất với số lượng chưa nhiều dẫn tới giá thành cao. Khó chế biến vì nấm cứng hơn linh chi Việt.

Không chỉ dùng để phòng và chữa bệnh, với hồng chi Nhật chúng ta có thể thưởng thức hương vị thơm ngon của như nấm ngoại nhưng giá thành lại rất Việt Nam chỉ giao động từ 800.000 -1.400.000/1kg

Khó có thể nói nấm nào tốt hơn nấm nào vì tất cả đã được kiểm định kỹ càng về dược tính điều kiện phát triển để nuôi trồng và sau đó bán ra thị trường. Nên mọi người phải có một cách nhìn nhận thật khách quan tinh tế mới có thể lựa chọn nấm chất lượng.

VI. Kinh nghiệm mua nấm linh chi

Nên mua một lượng nấm nhỏ khoảng 250gr để sử dụng sau khi dùng hết ta có thể mua tiếp 250gr loại nấm khác để tiếp tục cảm nhận và cứ tiếp tục như vậy khi nào ta cảm nhận được loại nấm nào hợp với cơ thể thì hãy mua với một định lượng lớn hơn để sử dụng.

Cảm nhận cá nhân

  • Vị uống và hương thơm: Tú thích nhất màu nước của Hồng chi Nhật sau khi nấu, lúc uống có mùi thơm nhẹ và rất dễ dùng
  • Dược tính đối với cơ thể: Tú cảm nhận được linh chi Đà lạt có tác động lớn đến cơ thể nhiều nhất. Nhưng thực tế tú vẫn thích sử dụng Xích chi Việt nam vì nó cho giá thành rất bình dân, chế biến xử lý nấm rất dễ dàng có thể dùng tay bẻ nấm nhỏ ra khi đun chỉ với vài thao tác. Và khi uống cũng không đắng như linh chi Đà lạt nhưng tác dụng mang lại vẫn rất tuyệt vời.

Kết luận: Mỗi người có mỗi cách nhìn nhận khác nhau, nấm linh chi tốt khi chỉ phù hợp với người sử dụng (có thể là nấm linh chi Việt nam, linh chi Hàn, Nhật, Trung…) nên mọi người đừng chạy theo xu hướng thị trường để tránh tiền mất tật mang. Sau khi xem xong bài viết này Tú hi vọng mọi người có thể lựa cho mình một loại nấm linh chi tốt phù hợp với mình, chúc mọi người có nhiều sức khỏe. Mọi người có thể đóng góp thêm bằng cách bình luận bên dưới để bài viết được hoàn thiện hơn – quan trọng vẫn là cùng nhau chia sẻ nhiều kiến thức về cách chọn mua linh chi.

 

Bài viết được chia sẻ từ nguồn: https://caynamviet.com/cach-chon-mua-nam-linh-chi

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *